5 bước xác định nghề phù hợp với ứng viên dành cho nhà tuyển dụng

5 bước xác định nghề phù hợp với ứng viên dành cho nhà tuyển dụng

    Chúng ta có nhiều sự lựa chọn quan trọng trong cuộc đời và chọn nghề phù hợp là một trong những quyết định quan trọng như thế. Bên cạnh những người may mắn hiểu rõ mình thích gì, mình muốn gì, cũng có không ít người cứ mãi loay hoay với những câu hỏi như không biết mình thích nghề gì? hay tôi phù hợp với nghề gì?... Chính vì thế ngày hôm nay, Mình sẽ dành thời gian để giới thiệu chủ đề “5 bước chọn nghề phù hợp với bản thân ai cũng nên biết”, nhằm giúp mọi người sẽ có thêm những thông tin hữu ích khi quyết định theo đuổi ngành nghề nào đó.

    Tại sao cần chọn nghề phù hợp?

    Tại sao cần chọn nghề phù hợp?

    Có câu nói đại ý là: "Học ngành gì không quan trọng, nhưng nhất định phải tìm một công việc bạn phù hợp. Như vậy mới có thể vui vẻ từ 7h sáng đến 6h tối…”. Câu nói này đủ để cho chúng ta thấy lý do tại sao cần chọn nghề phù hợp. 

    Công việc là cái sẽ gắn bó mật thiết với chúng ta, chỉ khi chọn được một công việc phù hợp, chúng ta mới có thể bộc lộ được hết năng lực, khả năng chuyên môn của bản thân. Nếu được làm nghề mà mình yêu thích, tất nhiên kết quả cũng cao hơn rất nhiều. Chúng ta hiểu mình cần làm gì để làm tốt hơn công việc hiện tại, chúng ta sẽ có định hướng và mục tiêu phấn đấu cho nghề nghiệp trong tương lai. Ngược lại, nếu chọn nghề không phù hợp, chúng ta không những không phát triển được mà còn kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn cũng ngày càng lạc hậu, yếu kém. Chúng ta mất đi niềm vui sống và tinh thần cầu tiến. Vì vậy, đứng trước quyết định quan trọng như chọn nghề phù hợp, hãy thực sự dành thời gian, thực sự nghiêm túc và thành thật với chính bản thân mình.

    Tìm hiểu 5 bước chọn nghề phù hợp

    5 bước chọn nghề phù hợp

    Mỗi người sẽ có những bước lựa chọn nghề nghiệp riêng cho chính mình. Trong phần này, Mình sẽ giới thiệu đến bạn 5 bước chọn nghề phù hợp như sau

    Xác định được sở thích của bản thân 

    Đầu tiên hãy xác định sở thích của bản thân mình, bạn thường hứng thú với điều gì, lĩnh vực gì hay có điều gì khiến bạn có thể dành hầu hết thời gian của mình vào đó. Hãy tự mình trả lời những câu hỏi như thế. Ai trong chúng ta cũng sẽ hứng thú đặc biệt với một điều gì đó, hãy dành thời gian để tự trò chuyện và lắng nghe mình. Có như thế, bạn sẽ rất nhanh chóng có được câu trả lời chính xác và rõ ràng, là mình thích điều gì trong cuộc sống. Xác định được sở thích là một trong những gợi ý chọn nghề phù hợp.

    Xác định điểm mạnh - yếu (nói về các bài test)

    Sau khi xác định được sở thích, hãy khám phá về khả năng của mình. Điểm mạnh của bạn là gì, điểm yếu là gì, có điều gì bạn có thể làm giỏi hơn người khác và có điều gì thì bạn thực hiện nó kém hiệu quả hơn. Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân sẽ giúp bạn tìm được lợi thế cạnh tranh so với những người khác, tập trung của điểm mạnh, sẽ giúp bạn làm tốt hơn và tiến nhanh tiến xa hơn trong con đường sự nghiệp tương lai.

    Xác định mục tiêu tương lai muốn hướng tới

    Xác định mục tiêu tương lai muốn hướng tới

    Tiếp đến, hãy nghĩ về mục tiêu tương lai mà bạn muốn hướng tới. Rằng 5 năm hay 10 năm, 20 năm nữa,... bạn muốn trở thành một người như thế nào, được làm công việc gì, tự chủ ra sao. Bạn sẽ gắn bó với công việc làm công ăn lương hay dự định đi làm vài năm, lấy kinh nghiệm để ra làm riêng,... Hãy tập suy nghĩ về những điều đó, sẽ giúp bạn phần nào hình dung rõ hơn về nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình.

    Tìm hiểu thị trường lao động trong các năm tới

    Đừng chọn một nghề bởi vì nó đang “hot” hiện tại. Hãy chọn một nghề mà xã hội ngày càng cần, tương lai còn cần. Hãy dành thời gian để nghiên cứu về thị trường lao động các năm tới, thông qua các báo cáo dự đoán nguồn nhân lực. 

    Chẳng hạn, một báo cáo gần đây cho thấy hiện nay và những năm tới, thị trường lao động (về nhu cầu việc làm) tiếp tục phát triển theo chiều hướng đổi mới công nghệ, nâng cao quản lý; phát triển quy mô sản xuất kinh doanh, quy mô doanh nghiệp tạo nhiều chỗ làm mới thu hút lao động với nhiều ngành nghề đa dạng, đặc biệt nhu cầu việc làm chất lượng cao. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn một nghề phù hợp với bản thân, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

    Xác định yêu cầu của ngành nghề muốn theo đuổi

    Một thực trạng dễ thấy, các doanh nghiệp rất cần đội ngũ nhân sự chất lượng cao, nhưng ngược lại nhiều sinh viên tốt nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng, đặc biệt phần kĩ năng. Vì vậy, ngoài sở thích, bạn cũng nên tìm hiểu yêu cầu về nghề nghiệp mà mình theo đuổi. Có như vậy bạn mới có thể lên kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân, đáp ứng yêu cầu của ngành nghề, để có thể làm việc hiệu quả nhất.

    3 bài trắc nghiệm nghề nghiệp nên làm một lần trong đời

    Bên cạnh 5 bước chọn nghề ở trên, bạn cũng nên kết hợp làm các bài trắc nghiệm nghề nghiệp tính cách, trắc nghiệm kỹ năng để có thể lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất.

    Trắc nghiệm tính cách MBTI

    Trắc nghiệm tính cách MBTI

    Đây là một phương pháp sử dụng 72 các câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra tâm lý, test tính cách con người. Trắc nghiệm tính cách MBTI đặc biệt nhấn mạnh vào sự khác biệt về mặt tự nhiên của từng người dựa trên từng câu trả lời của bạn cho các câu hỏi để suy ra những cá tính, tính cách riêng biệt của bản thân.

    Hiện nay MBTI giúp chúng ta có thêm thông tin để lựa chọn nghề theo tính cách chính xác hơn và chọn nghề phù hợp với tính cách của bản thân. Bạn có thể tìm thấy các bài trắc nghiệm nghề nghiệp miễn phí MBTI dễ dàng chỉ bằng một cú click chuột.

    Trắc nghiệm tính cách DISC

    Bài trắc nghiệm này giúp kiểm tra các hành vi cá nhân của bạn trong môi trường hoặc một tình huống cụ thể, sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về các thiên hướng hành vi, phong cách bên ngoài và sở thích của mình. Trắc nghiệm DISC (Dominance – Influence – Steadiness – Compliance) là chữ viết tắt của sự thống trị, ảnh hưởng, bền vững và tuân thủ. Bản thân tất cả chúng ta đều sở hữu những đặc điểm này, nhưng một hoặc nhiều trong số này có thể chiếm ưu thế hơn. Hãy sử dụng DISC để có thể hiểu rõ hơn về mình và bắt đầu chọn nghề phù hợp nhé.

    Trắc nghiệm trí thông minh MI

    Trắc nghiệm đa trí thông minh MI (Multiple Intelligences) là phương pháp đánh giá trí thông minh nổi trội của mỗi người, dựa trên Lý thuyết đa trí thông minh (Theory of Multiple Intelligences). 

    Lý thuyết “đa thông minh” cho rằng, mỗi chúng ta hầu như đều đạt đến một mức độ nào đó ở từng “phạm trù” trong hệ thống các dạng thông minh. Mức độ này thấp hay cao thể hiện hạn chế hay ưu thế của cá nhân đó trong lĩnh vực này. Đặc biệt, mức độ này không phải là “hằng số” trong suốt cuộc đời của họ mà sẽ có thể thay đổi (nâng cao hay giảm đi) tùy vào điều kiện trau dồi.

    Lời khuyên là bạn nên trả lời một cách trung thực nhất với bản thân mình, để có thể nhận được kết quả khách quan nhất nhé.

    Kết luận

    Chọn nghề phù hợp là một quyết định khó khăn, cần bạn dành nhiều thời gian và nghiêm túc với chính mình. Hy vọng những thông tin mà Mình đã chia sẻ đã phần nào giúp bạn có thêm những gợi ý hữu ích.

    Xem thêm:
    Đánh giá của bạn về bài viết này?

    Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

    Liên kết bạn bè