Những thắc mắc về Digital Marketing dành cho Newbie

Những thắc mắc về Digital Marketing dành cho Newbie

1. Digital Marketing là gì?

Digital marketing hiểu đơn giản là những hoạt động marketing có liên quan đến digital (tạm dịch kỹ thuật số) được gọi là digital marketing. Bao gồm cả online và offline (như billboard quảng cáo ngoài trời cũng được gọi là digital marketing).

Digital Marketing


2. Những mảng trong digital marketing

Social media: Bao gồm các nền mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram, ...

Paid media: Bao gồm các hình thức chạy quảng cáo trên digital, cụ thể như: Facebook Ads, Google Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads, ...

SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa một website lên top của Google. Mục đích mang lại traffic tự nhiên cho website.

Website: Bao gồm inbound marketing, tối ưu hóa chuyển đổi trên website

Data Analytics: Phân tích dữ liệu thô và dữ liệu trên digital (Data-driven). Mục đích đưa ra solution cho các chiến dịch truyền thông.

Content: Viết content (content writer, copywriter, …) trên các nền tảng digital

Design: Thiết kế các ấn phẩm truyền thông, video, ảnh, layout website, abc xyz

Email marketing: Thiết lập hệ thống chiến dịch Email Marketing follow chăm sóc khách hàng. Mục đích đảm bảo trải nghiệm cho khách hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi

3. Làm Digital Marketing nên theo chiều ngang hay chiều sâu?

Chia sẻ góc nhìn cá nhân là tùy từng thời điểm.

Ví dụ để bước chân vào ngành digital bạn nên có thế mạnh một mảng nào đó, cố gắng đi thật sâu mảng đó thật giỏi. Khi lên làm vị trí càng cao bên cạnh chuyên môn những kiến thức mảng khác trong ngành bắt buộc phải nắm. Lúc đó mới bắt đầu đi ngang, tìm hiểu những mảng khác.

Nếu mình chưa biết mình giỏi gì thì phải làm sao?

Câu trả lời là xin đi thực tập, xin được làm. Để được sai, được thử các mảng..vừa làm vừa quan sát, quan sát xem mình làm việc đó có vui không hay khiến mình mệt mỏi... Chỉ có làm mới biết mình thích. Khi chọn được rồi thì đi sâu mảng đó.

4. Những người trái ngành nên bắt đầu từ đâu?

Tình huống 1: Có thể đi học các khóa học ở trung tâm, nên chọn nơi dạy thiên về mindset để hiểu về ngành, hiểu về thị trường. Hiểu được mindset trước toolset giờ nhiều lắm, áp dụng sau cũng được. Sau đó xin đi thực tập, mục đích giai đoạn này là được làm, làm và chỉ làm..

Tình huống 2: Thực tế hơn một tí, kiếm 1 sản phẩm nào đó mang về tự bán. Sản phẩm tự mình làm ra càng tốt, có thể tự mài mò thiết kế, viết content, tạo chiếc fanpage, chạy quảng cáo ngân sách mini. Vừa làm vừa đi học, đi học mang mindset và cách làm đem về ra plan cho dự án đó. Tự cho mình khoảng thời gian 2 - 3 tháng xem kết quả thế nào.

Sau khoảng thời gian lấy case study đó + tấm bằng xin apply công ty. Maybe có thể trở thành executive (mình chứng minh bằng thực tế, kết quả đạt được, nhiều doanh nghiệp sẽ thích hơn).

5. Yếu tố cốt lõi của Digital Marketing là gì?

Mình nghĩ cái quan trọng nhất là nhìn số liệu nhảy ra được insight, biết vấn đề nằm đâu đưa ra giải pháp. Mà để đạt được cảnh giới đó cần gần như full stack. Đỉnh cao vẫn là phân tích dữ liệu (góc nhìn cá nhân).

6. Chia sẻ một số kinh nghiệm cá nhân khi vào Digital

Digital marketing không phải màu hường: Mình cần luôn thay đổi mỗi ngày để bắt kịp với sự thay đổi chóng mặt của internet. Hầu như tất cả các mảng đều luôn cập nhật (Google Analytic lâu lâu nó ra 1 bản mới lâu lâu ko vào nhìn ngáo luôn). Nên update bản thân liên tục, không là bị bỏ rơi ngay

Làm digital nên có khả năng viết một xíu xiu: sự khác nhau giữa cái mình hiểu và cái mình nói ra nó chênh lệch lắm. Umh mình hiểu đó, nhưng mình nói ra, mình viết ra liệu ngta có hiểu đúng ý mình không?

Digital là một hành trình trình, không phải đích đến. Càng đi mình càng thấy con đường ngày càng xa, nhưng ít ra mình biết được mỗi một giai đoạn mình cần những gì. Bài học là nhìn lại, mỗi một cột móc hay một giai đoạn nào đó nên nhìn lại mình đang ở đâu. Con đường sắp tới cần những gì để update mình thêm.

Chúc các bạn mới bước chân vào Digital có góc nhìn tổng quan hơn, hiểu đúng hơn về ngành này. Tìm được công việc đúng với đam mê của mình thoát khỏi vòng lặp của cuộc sống.

Nguồn: https://www.facebook.com/groups/marketingforyoungsters/permalink/396976711832110/

Xem thêm:
Đánh giá của bạn về bài viết này?

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Liên kết bạn bè