Không biết các bạn có để ý không, từ lúc Covid xuất hiện và việc dãn cách được diễn ra thì các định dạng video Animation hoặc Motion Graphic đã bắt đầu xuất hiện với tần xuất dày đặc hơn. Điển hình là các Mv ca nhạc, những đoạn quảng cáo trên social media,... Điều này cũng làm có thêm sự tò mò về tính ứng dụng của những video định dạng này trong truyền thông. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng Vũ Văn Tú đi tìm hiểu nhé!
TẠI NƯỚC NGOÀI
## Các video thiên về cảm xúc - Emotional video - Làm người xem cảm nhận được thông điệp
Thực tế thì ở những nước phát triển, thể loại video này đã có từ rất lâu và đã được áp dụng rất rộng rãi trong các nội dung đăng tải trên các trang mạng xã hội rồi.
Ứng dụng đầu tiên của Motion Graphic là có thể làm cái emotinal video. Mục đích chính của những video này là khơi gợi phản ứng mạnh mẽ, đầy cảm xúc từ người xem. Đây có thể là một trải nghiệm tích cực hoặc tiêu cực, tùy thuộc vào gốc rễ câu chuyện của bạn. Bất kể, khi xem video của bạn, người xem phải được thúc đẩy bởi cảm xúc đó để thực hiện một hành động cụ thể.
## Các video giải thích - Explanier Video
Đây có lẽ là ứng dụng nhiều nhất của định dạng Motion Graphic. Đối với những nội dung mang tính chất dài dòng, khó hiểu thì bắt buộc các thương hiệu cần đơn giản hoá nó để người xem có thể hiểu và nhìn được một bức tranh tổng quát từ đó.
## Các video khuyến mãi - Promotional video - Giúp bán sản phẩm, dịch vụ, event
Mục địch của loại video Motion Graphic này là Sale. Bất kỳ yếu tố nào thức đẩy quá trình mua của khách hàng sẽ được đưa vào một video định dạng Motion Graphic và sức mạnh của Motion Graphic sẽ thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng tiềm năng
TẠI VIỆT NAM
Còn ở Việt Nam, ứng dụng của Motion Graphic cũng sẽ được áp dụng theo 3 định dạng trên nhưng ngoài ra, dạo gần đây cũng mới nổi thêm 02 thể loại mới đó chính là:
Sử dụng âm nhạc trong truyền thông là cách làm mới được áp dụng khá nhiều trong các chiến dịch truyền thông của một số thương hiệu lớn trong thời gian gần đây (tiêu biểu là có Beamin, Lazada, Shopee,...) Và chính vì thế những video Motion Graphic nếu kết hợp được cùng với âm nhạc sẽ mang lại hiệu ứng bùng nổ hơn rất nhiều. Vừa bắt mắt, vừa đã tai và giai điệu gây nghiện, khiến khán giả nhớ mãi ... đây sẽ là cách kết hợp và ứng dụng tuyệt với của định dạng Motion Graphic nếu thương hiệu của bạn có thể làm!
VFX - Kỹ xảo, dường như chúng ta chỉ quen với khái niệm này trong điện ảnh thế nhưng trong truyền thông, những video Motion Graphic sử dụng yếu tố 3D, hiệu ứng,... điều có thể gọi bằng loại này. Video Motion Graphic kết hợp với yếu tố VFX thường đươc các thương hiệu tại Việt Nam sử dụng để làm video quảng bá cho doanh nghiệp hay trong các ngành kiến trúc, xây dựng và năng lượng,... vì do VFX có khả năng trực quan hóa, làm nổi bật các cấu trúc phức tạp như các tòa nhà cao tầng, các chi tiết kỹ thuật,...
## Các video thiên về cảm xúc - Emotional video - Làm người xem cảm nhận được thông điệp
Thực tế thì ở những nước phát triển, thể loại video này đã có từ rất lâu và đã được áp dụng rất rộng rãi trong các nội dung đăng tải trên các trang mạng xã hội rồi.
Ứng dụng đầu tiên của Motion Graphic là có thể làm cái emotinal video. Mục đích chính của những video này là khơi gợi phản ứng mạnh mẽ, đầy cảm xúc từ người xem. Đây có thể là một trải nghiệm tích cực hoặc tiêu cực, tùy thu…
## Các video giải thích - Explanier Video
Đây có lẽ là ứng dụng nhiều nhất của định dạng Motion Graphic. Đối với những nội dung mang tính chất dài dòng, khó hiểu thì bắt buộc các thương hiệu cần đơn giản hoá nó để người xem có thể hiểu và nhìn được một bức tranh tổng quát từ đó.
## Các video khuyến mãi - Promotional video - Giúp bán sản phẩm, dịch vụ, event
Mục địch của loại video Motion Graphic này là Sale. Bất kỳ yếu tố nào thức đẩy quá trình mua của khách hàng sẽ được đưa vào một video định dạng Motion Graphic và sức mạnh của Motion Graphic sẽ thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng tiềm năng.
Còn ở Việt Nam, ứng dụng của Motion Graphic cũng sẽ được áp dụng theo 3 định dạng trên nhưng ngoài ra, dạo gần đây cũng mới nổi thêm 02 thể loại mới đó chính là:
## Video Music Marketing
Sử dụng âm nhạc trong truyền thông là cách làm mới được áp dụng khá nhiều trong các chiến dịch truyền thông của một số thương hiệu lớn trong thời gian gần đây (tiêu biểu là có Beamin, Lazada, Shopee,...) Và chính vì thế những video Motion Graphic nếu kết hợp được cùng với âm nhạc sẽ mang lại hiệu ứng bùng nổ hơn rất nhiều. Vừa bắt mắt, vừa đã tai và giai điệu gây nghiện, khiến khán giả nhớ mãi ... đây sẽ là cách kết hợp và ứng dụng tuyệt với của định dạng Motion Graphic nếu thương hiệu của bạn có thể làm!
## Video VFX
VFX - Kỹ xảo, dường như chúng ta chỉ quen với khái niệm này trong điện ảnh thế nhưng trong truyền thông, những video Motion Graphic sử dụng yếu tố 3D, hiệu ứng,... điều có thể gọi bằng loại này. Video Motion Graphic kết hợp với yếu tố VFX thường đươc các thương hiệu tại Việt Nam sử dụng để làm video quảng bá cho doanh nghiệp hay trong các ngành kiến trúc, xây dựng và năng lượng,... vì do VFX có khả năng trực quan hóa, làm nổi bật các cấu trúc phức tạp như các tòa nhà cao tầng, các chi tiết kỹ thuật,...